Tự học

Đang đọc một quyển sách về chuyện tự học, tự dưng nghĩ lan man một tí.
Mình hay nói về chuyện các công ty IT Nhật tuyển sinh viên từ khối xã hội (không học gì về kỹ thuật, càng không biết gì về database, thuật toán…) làm lập trình viên, miễn là họ chịu/muốn làm. Cũng hay bình loạn về chuyện đó, có nhiều chuyện mình không hiểu về những-người-học-ngành-xã-hội-nhưng-lại-đi-làm-lập-trình-viên.
Nhưng hôm nay mới để ý, thực ra mình cũng giống như những người đó, về bản chất là một sinh viên (thiên về) khối xã hội, làm IT là do tự học, đó là nhờ có sự thích thú với nó.
Cho tới cấp 3, về cơ bản các môn Văn, Sử, Địa… mình hoàn toàn tự học, tự đọc sách với sự thích thú. Không quan tâm đến chuyện ở lớp giáo viên dạy gì (và thực ra không theo nổi cách giáo viên dạy mấy môn đó), mình vẫn học được.
Các môn Toán, Lý, Hóa thì thật là cực hình, mình không học và không hiểu gì cả, mặc dù học ở một lớp thuộc khối tự nhiên, bạn cùng lớp hầu hết đều giỏi mấy môn này.
Môn Tin học (thuật toán, lập trình) thì đúng là nhờ được cô giáo chỉ bảo rất nhiều, nhưng về cơ bản sau đó cũng là tự học vì mình thích thú, giáo viên chỉ là người gợi mở, hướng dẫn.
Sau này học cao đẳng, đại học, hầu hết không nhớ người ta dạy gì vì mình chả thích học. Kỹ năng/kiến thức có được để làm việc đều là do tự học mấy cái mình muốn học.
Điều duy nhất mình còn nhớ là ở đại học mình thích môn Hóa, là môn mình ghét hồi cấp 3. Có điều ở đây học lý thuyết ít, chủ yếu là thực hành. Được điều chế aspirin, thực nghiệm các phản ứng kết tủa, dùng máy ly tâm để tách rồi cân đong đo đếm các chất, nhận biết chất thì bằng máy đo quang phổ chứ không chỉ là phương pháp tách, cân đo các chất như ở VN (mà chỉ toàn giải bài trên lý thuyết). Nói chung là học đại cương thôi nhưng đồ chơi cũng nhiều.

Mọi thứ đều có thể tự học, chỉ cần mình thích nó.

Leave a Reply

